รีวิวลำโพง NHT C-3 Carbon Fiber จาก Primeaudio

7586 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีวิวในส่วนนี้ จะพูดถึง NHT C-3 Carbon Fiber รุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น ลำโพงวางหิ้งรุ่นใหม่ล่าสุดจาก NHT 

โดย C3 Carbon Fiber นั้นเป็นรุ่นที่ผลิตมาอย่างจำกัด เพื่อเป็นการฌฉลิมฉลองให้กับ C3 รุ่นก่อนหน้านี้ที่เป็น Best-Seller หรือรุ่นยอดนิยมตลอดกาลตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2005 และนี่คือลำโพงตู้ปิดที่ถูกออกแบบมาให้เป็นลำโพง 3 ทาง

เว็บไซต์หลักของ NHT คือ https://www.nhthifi.com/

เนื้อหาที่จะรีวิวทั้งหมด เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล มีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันประสบการณ์การใช้งานจริงๆ  

ข้อดีข้อเสีย
มีความไวและความแม่นยำสูงเบสส์น้อยไปหน่อย
ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี ตัวตู้สวย เงางาม
ให้สมดุลเสียงดี
มีจังหวะจะโคน
มิติเวทีเสียงกว้างขวาง 

ตัวตู้และการออกแบบ (Build and Design)
NHT C3 Carbon Fiber เป็นลำโพงตู้ปิด 3 ทาง 3 ตัวขับเสียงอิสระ ทุ้ม กลาง แหลม ใช้วูฟเฟอร์กรวยอะลูมิเนียมขนาด 6.5 นิ้ว ไดรเวอร์มิดเรนจ์แบบโดมอะลูมิเนียมขนาด 2 นิ้ว และทวีตเตอร์อะลูมิเนียมขนาด 1 นิ้ว 

เป็นคอนเซ็ปต์ของลำโพงประเภท Multi-driver in-ear monitors (IEMs) ที่หลายคนรู้จักกันดี โดยช่วยเพิ่มรายละเอียดและลดค่าความเพี้ยนได้อย่างมาก การออกแบบลำโพงแบบนี้มีความท้าทายอยู่ที่ทำยังไงให้ลำโพงทั้ง 3 ที่มีความซับซ้อนทำงานร่วมกันได้ ในขณะที่ต้นทุนต้องไม่เพิ่มขึ้นมาก

C3 Carbon Fiber มีความไวอยู่ที่ 87dB ที่ความต้านทาน 6 โอห์ม ต่ำสุดที่ 4 โอห์ม และแอมป์ฯที่จะนำมาขับแนะนำว่าควรอยู่ที่ 50-150วัตต์/แชนแนล ซึ่งพอเหมาะกับที่ผมมี FX-Audio FX1002A กับ Feliks Audio Echo ทำงานเป็นปรีแอมป์ฯ .

ตัวตู้เป็นขนาดเดียวกับ C3 รุ่นก่อนหน้านี้ ขอบตรง น้ำหนักประมาณ 7 กิโลกรัม/ข้าง ขนาด 13.75″ x 7.5″ x 10.125″ (ก x ย x ส). ในขณะที่รุ่น C3 เป็นสีดำเปียโน แต่ C-3 Carbon Fiber เป็นผิวคาร์บอนไฮกรอสสีดำแสนโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์  ทำให้รุ่นใหม่นี้ดูโฉบเฉี่ยว โมเดิร์น ตัวตู้ภายนอกสวยงาม ไร้ที่ติ  เมื่อลองสัมผัสก็ให้ความรู้สึกแข็งแรง ทนทานและสัมผัสได้ถึงความใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่ด้านบนถึงด้านล่างของตู้ลำโพง

การจัดวาง (Positioning)

ผมจัดตำแหน่งของลำโพงให้ยื่นมาข้างหน้าเล็กน้อย วางบนขาตั้งไม้สักสูง 30นิ้ว ก็ได้ความสูงที่พอดี เข้ากับ C3 CF ลำโพงทั้งสองอยู่ห่างกันประมาณ 2 เมตร และห่างจากจุดนั่งฟัง 2.5 เมตร แน่นอนผมโท-อิน (Toed-in) ลำโพงไว้ที่ 10 องศา 

ที่บอกวิธีการจัดวาง ไม่ได้หมายความว่าลำโพงคู่นี้ยุ่งยากในการเซ็ตอัพแต่อย่างใด เพราะห้องฟังเพลงของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นคุณควรทดลองเพื่อหาการตั้งค่าที่เหมาะสมที่สุดสำหรับพื้นที่ของคุณ ผมเลือกที่จะวางลำโพงห่างจากผนัง 30 ซม. ผมค้นพบว่า NHT สามารถให้พลังเสียงได้เต็มห้องนั่งเล่นได้อย่างง่ายดาย



คุณภาพเสียง (Sound)

สิ่งแรกที่ผมสังเกตเห็นเกี่ยวกับเสียงของ C3 CF คือความเป็นกลางในการตอบสนองต่อเสียงเบสส์  ในความเป็นจริงจะบอกว่ามันค่อนข้างเป็นกลางในทุกคลื่นความถี่ก็ว่าได้ ซึ่งมันทำให้ผมนึกถึงการใช้งานลำโพงคู่นี้แบบมอนิเตอร์ในสตูดิโอเลยทันที

เสียงที่สะอาด การนำเสนอรายละเอียดพรั่งพรูออกมาทันทีตั้งแต่โน้ตเพลงตัวแรก นี่ไม่ใช่ลำโพงที่ให้เสียงอุ่น ฟังสบาย เพราะ C-3 CF เป็นลำโพงที่มุ่งไปที่ความแม่นยำมาก เสียงนักร้องและเสียงเครื่องดนตรีที่เปล่งมีความไพเราะ มีการปลดปล่อยพลังงานของเสียงได้อย่างเกินตัว

เมื่อได้ฟังเพลงของ Melody Gardot’s “Over The Rainbow" – ไลฟ์เวอร์ชั่น ผมก็รู้สึกทึ่งกับความเสถียรและการแผ่ขยายของเวทีเสียง มันให้ความรู้สึกราวกับว่าผมนั่งชมและดื่มด่ำกับการแสดงโชว์ในนั้นจริงๆเลย

เสียงร้องของ Melody ฟังดูไพเราะ นุ่มนวล เต็มไปด้วยรายละเอียดและเนื้อสัมผัส เพลงประเภทนี้แหละ ที่เป็นเพลงที่ C3 CF สามารถ่ายทอดออดมาได้อย่างยอดเยี่ยมในฐานะลำโพงแบบสแตนด์อโลน อีกสิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นได้ คือความสมจริงของเสียงปรบมือของผู้ชมซึ่งฟังดูเป็นธรรมชาติและเหมือนจริง เสียงปรบมือของฝูงชนที่การแสดงสดมักจะเพี้ยน แต่ ต้องบอกว่า NHT C-3 CF เอาอยู่จริงๆ 


เมื่อลองเล่นเพลง E.S. Posthumus’ “Isunova“  เป็นอีกครั้งที่ผมรู้สึกได้ถึงพลัง น้ำเสียงอันเป็นธรรมชาติของเสียงร้องและกีตาร์อะคูสติก มันเข้ากันได้ดีเหลือเกิน

ผมประทับใจมากกับการทำงานร่วมกันของลำโพงคู่นี้ และวิธีการทำงานของไดรเวอร์ 3 ตัวนี้ที่ราบรื่น พร้อมเพรียงกัน สิ่งที่ควรทราบก็คือความเร็วชั่วคราว (Transient Speed) ของ C3 CF เร็วมากและให้ความแม่นยำสูง มีบางแทร็คที่รู้สึกไม่สมบูรณ์หากไม่เพิ่มซับวูฟเฟอร์เข้าไปด้วย 

ตัวอย่างเช่น“ Rise” ของ Hans Zimmer ฟังดูงงๆ มึนๆ เพราะเหมือนเสียงเบสส์จะน้อยเกินไป แต่พอเพิ่มซับฯ ทุกอย่างก็จบ

C-3 Carbon Fiber สามารถดึงเราให้เข้าไปอยู่ในดนตรีได้อย่างแท้จริง เสียงร้องที่เป็นไฮไลท์ เหมาะมากหากคุณชอบฟังเพลงขับร้อง นอกจากนี้ผมยังค้นพบว่า C3 CF เหมาะกับเพลงคลาสสิคเช่นกัน เพราะเวทีเสียงอันโออ่า แบ่งแยกช่วงชั้นชัดเจน  เสียงโปร่ง ใส  ให้ความรู้สึกเหมือนลำโพงล่องหนหายไป เหลือแค่เราที่นั่งเอนจอย์กับเพลงโปรด 

สรุป (Conclusion)
NHT C3 Carbon Fiber เป็นลำโพงที่ปราดเปรื่อง ขับง่าย ไม่งอแง (mature speaker) ในระดับราคานี้ C-3 CF ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ ไม่สงสัยเลยว่าทำไม C-3 Series ถึงเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมเสมอมา 

ถามว่า NHT C-3 CF เป็นลำโพงที่เราแนะนำไหม >>>>> แน่นอนครับ <<<<<

บทความแปลจาก https://primeaudio.org 

อ่านต้นฉบับได้ ที่นี่ 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้