รีวิว NAD C375BEE จาก Hi-Fi Choice ฉบับที่ 325

7802 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จนเมื่อได้มีการออกเครื่อง ในซีรีส์ Master ขึ้นมา ซึ่งถือเป็นเครื่องระดับไฮ-เอ็นด์ ราคา
ค่อนไปทางสูง ก็เลยทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเครื่องระดับเริ่มต้นกับเครื่องระดับ Top  ซึ่งก็ดู
เหมือนว่า NAD C 375BEE จะเป็นเครื่องที่เข้ามาแทรกซ่องว่างนั้นได้พอดี

รูปร่างหน้าตา เห็นได้ชัด ว่า C375BEE เป็นเครื่องที่มีความใหญ่โตเอาเรื่อง ไม่แปลกที่เค้าจะให้กำลังขับสูงถึง 150 วัตต์ ที่ 8 โอห์ม ซึ่งกำลังขับที่ว่านี้เป็นแค่ขั้นต่ำเพราะเมื่อจำเป็นต้องให้กำลังฉับพลันขึ้นมา แอมป์เครื่องนี้ก็สามารถให้กำลังสำรองขึ้นไปได้สูงถึง 250 วัตต์เลยทีเดียว ซึ่งต้องบอกว่าด้วยกำลังขนาดนี้นั้น ก็แทบจะไม่มีลำโพงอะไรที่แอมป์เครื่องนี้ขับไม่ออก
ก็ว่าได้


การออกแบบนั้น ยังใช้วิธีการดั้งเดิมของการใส่อุปกรณ์ลงไปบนบอร์ด เช่นเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ ทั้งหลายที่ยังไม่พึ่งเทคโนโลยี Surface Mouth แผงวงจรแบ่งออกเป็นสองส่วน คือส่วนของภาคขยาย กับส่วนของการควบคุมการทำงาน Volume เป็นแบบใช้มอเตอร์เพื่อให้
สั่งงานทางรีโมทคอนโทรล ได้

  • ปรับบาลานซ์ และโทน คอนโทรลได้
  • ช่องต่อทั้งขาเข้าขาออกมีมาให้เพียบพร้อมน่าประทับใจทั้งใช้งานและอัพเกรด ไม่ว่าจะ
    เป็นการใช้เป็นปรีแอมป์ หรือเพาเวอร์แอมป์
  • สามารถเพิ่มเพาเวอร์แอมป์ ให้ใช้เล่น Bi-Amp ก็ได้

เมื่อเราทดสอบจริง และทำการวัดกำลังขับ เราพบว่ากำลังขับของแอมป์เครื่องนี้นั้น
ยอดเยี่ยมมาก ๆ ความเพี้ยนต่ำมากอย่างเหลือเชื่อ วัดค่าความเพี้ยนในย่านเสียงกลางได้
(เพียง 0.001 เปอร์เซ็นต์ ที่กำลังขับสูงเกินระบุถึง 200 วัตต์เรียกได้ว่ายอดเยี่ยมมาก ๆ และ
พิสูจน์ได้ว่าฝีมือการออกแบบของ Bjorn Erik Edvardsen เครื่องนี้นั้น ทำได้จริงและมีฝีมือจริง ๆเพราะจะเห็นได้ชัดเลยว่าความเพี้ยนต่ำอย่างสุดยอดทั้ง ๆ ที่เร่งระดับเสียงในระดับที่ดังมาก ๆซึ่งในลักษณะนี้ แอมป์ส่วนใหญ่จะให้เสียงที่เพี้ยน จัดจ้าน ไม่น่าฟัง ซึ่งไม่พบกับ NAD เครื่องนี้เลย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เราทดสอบแอมป์กำลังสูงรุ่นใหญ่ของ NAD ซึ่งเครื่องรุ่นก่อน ๆ นั้น เราก็
พบว่าเรามีความสุขที่ได้ฟังมันมาโดยตลอด แต่บางครั้งเราพบว่า มันยังขาดความนิ่ง น่าฟัง
ในช่วงที่เปิดดัง ๆ ซึ่งกับ NAD C 375BEE เครื่องนี้นั้น เราไม่พบอาการดังกล่าวเลย อีกทั้งเรายังพบอีกว่า นี่คือแอมป์ที่ให้การควบคุมความนิ่งและความน่าฟังของเสียง ในระดับความดังสูง ๆได้ดีที่สุดเท่าที่เราเคยฟังมา ไม่ว่าในราคาระดับไหนเลยทีเดียว



แน่นอน การทดสอบของเราไม่ได้ใช้ลำโพงที่ขับง่าย ๆมาเล่น เพราะลำโพงที่เรานำมาให้ C 375BEE ขับนั้น เป็นลำโพง B&W 803S ซึ่งมีโหลดอิมพีแดนซ์ที่ซับซ้อน และต้องการแอมป์ที่ถึงจริง ๆ ถึงจะควบคุมเสียงหุ้มของลำโพงคู่นี้ได้อยู่หมัด ซึ่ง C 375BEE นั้นพิสูจน์ตัวเองว่าสามารถเล่นกับลำโพงยาก ๆเช่นนี้ได้อย่างสบาย ๆ แถมยังเล่นได้ดีและดังแม้กระทั่งเวลาที่เราเร่งระดับเสียงขึ้นไปจนทะลุระดับ 200 วัตต์ เราก็ยังพบว่าเสียงที่ได้ยินนั้น ยังคงความน่าฟังในทุกย่านความถี่ ความชัดเจน โฟกัส ความนิ่ง ความไพเราะ เอาไว้ได้อย่างที่ไม่มีความบีบคั้นไม่น่าฟังเกิดขึ้นเลยแม้แต่น้อย ซึ่งความดีเด่นตรงนี้ ทำให้พวกเรามีความสุขมากที่จะหยิบ
เพลงคลาสสิค ที่รวมเอาความดุดันและทรงพลังมาเปิดแผ่นแล้วแผ่นเล่า เพลงคลาสสิค คุณ
จะพบว่าโดนามิค เรนจ์ มันกว้างขึ้นมาอย่างที่คุณไม่เคยพบมาก่อน เสียงกลองทิมปะนี หนัก
หน่วงกระแทกกระทั้นสมจริงอย่างเหลือเชื่อ ส่วนคอร็อคนั้นอาจจะบอกว่ามัน "สะอาด" ไป
นิดสำหรับเพลงร็อค แต่บอกตรงๆว่า นั่นเป็นเรื่องของรสนิยม เพราะเราเองก็มั่นใจว่า
ด้วยพลกำลัง แรงอัดฉีด ของแอมป์เครื่องนี้ก็น่าจะตอบสนองต่อเพลงร็อคได้ดีพอ ๆ กับเพลงคลาสสิคนั่นแหละ

และเมื่อเรามาฟังกับเพลงทั่วไป ในระดับความดังกลาง
เราก็เชื่อว่า C 375BEE จะทำให้คุณหลงรักได้ในความเป็นกลางและเป็นธรรมชาติของเสียงกลางที่เราไม่เคยเจอในแอมป์กำลังสูงของ NAD รุ่นอื่น ๆมาก่อน รุ่นก่อน ๆ เราอาจจะพบว่าเสียงกลางมีความหยาบกร้านเจือปนอยู่บ้าง แต่กับรุ่นใหม่นี้ ไม่มีเลยเสียงกลางเป็นธรรมชาติมาก ๆจนแทบหาข้อตำหนิกันไม่ได้เลยจริง ๆ รายละเอียดสุดยอด การให้ระดับชั้นของวงดนตรีต้องเรียกว่าแยกกันเป็นชั้น ๆ ชัดเจนมาก อิมเมจ กว้าง และลึก ยากที่จะหาใครมาเทียบ เสียงร้องนิ่ง ลอยอยู่หน้าวง ซึ่งยิ่งทดสอบ เราก็พบว่ามันเป็นแอมป์ที่หาข้อตำหนิได้ยากมาก ๆ หลาย ๆ คนอ่านบทความนี้คงหาจุดที่เราจะตำหนิ ซึ่งขอบอกว่าหาไม่ค่อยเจอเลย

จริง ๆ จะเอาให้มีจนได้เราก็พบว่าเสียงแหลมสุด ๆ หรือทุ้มต่ำสุด ๆ อาจจะไม่ได้เท่ากับแอมป์ ระดับไฮ-เอ็นด์ที่แพงกว่ามาก ๆ แต่เราก็บอกได้ว่า “ใกล้เคียงกันมาก”การใช้งานง่ายสะดวก คล่องตัว รูปร่างหน้าตา แน่นอนว่าเป็น NAD เต็มตัว เรียบ ๆ ง่าย ๆ

สรุป

นี่คือแอมป์ที่ดีมาก ๆ เป็นตัวเลือกที่ดีมาก สำหรับแอมป์ในระดับราคา 500-2,000 ปอนด์ ดีจนเราสามารถให้รางวัล Best Buy ได้ด้วยความเต็มใจและภูมิใจอย่างยิ่งครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้