In House Tests_C 328 NAD C 328 Hybrid Digital Integrated Amplifier

4586 Views  | 


กลับมาเจอกันอีกครั้งกับบททดสอบสินค้าใหม่ล่าสุดจาก NAD น้องเล็กสุดในตระกูล Hybrid Digital ที่มาพร้อมภาค DAC คุณภาพสูง หลายๆครั้งเราจะเห็นการออกแบบอินติเกรตเตด แอมป์ ของ NAD ที่มักมาแต่ละครั้งสร้างความประหลาดใจให้เราได้เสมอครับ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ครั้งแรกที่เห็นจากเว็บไซต์ในต่างประเทศ ยังคิด เอ๊ะ...มีโมเดลนี้ด้วยเหรอนี่ แต่ถ้าเทียบรุ่นกันแล้ว กับแอมป์ยุคอะนาล็อกที่ออกมาก่อนหน้านี้มันขาดหายไปรุ่นหนึ่งจริงๆเลยครับ

  • NAD  C 375BEE  >>> NAD C 388
  • NAD  C 356BEE  >>> NAD C 368
  • NAD  C 326BEE  >>> NAD C 338
  • NAD  C 316BEE  >>> ?

          หลังจากที่ทิ้งปริศนามาสักสอง-สามปี ทาง NAD ก็แย้มพรายออกมาในโมดล C 328 รูปร่างหน้าตาจะละม้ายคล้ายกับรุ่นพี่ C 338 มากที่สุด ทั้งรูปร่างหน้าตาและขนาดของตัวเครื่อง ที่เท่ากันเป๊ะๆ ถ้าเอามาวางข้างกันแล้ว ไม่ได้ดูชื่อรุ่นเรียกว่า ยกผิดยกถูกได้เลยงานนี้

          มาทดสอบรอบนี้ ผมมีรูปถ่ายแบบ Unbox ให้ดูกันเลยว่าเครื่องใหม่เอี่ยม มาพร้อมกับเครื่องที่ส่งทดสอบกับทางสมอ.เลย และผมจะทยอยอัปโหลดวิดีโอเสียงให้ฟังกันด้วย ถ้าไม่ติดลิขสิทธิ์เพลงกันเสียก่อนครับ กล่องสีน้ำตาลอ่อนโลโก NAD  สกรีนมาสวยงาม แกะกล่องมาเจออุปกรณ์ตามมาตรฐาน บรรจุแน่นเอียดเลย มีซองพลาสติกบรรจุแผ่นพับแสดงรายละเอียดเบื้องต้นการติดตั้งเครื่องครั้งแรก มีรีโมทขนาดกะทัดรัด 1 อัน พร้อมเสารับสัญญาณบลูทูธขนาดเล็ก 1 อัน สายไฟเอซีแบบ 3 ขาอย่างดีอีกหนึ่งเส้น ส่วนใครอยากได้คู่มือก็ไปโหลดไฟล์ตามลิงค์ที่แนบมานี้เลยครับ

https://nadelectronics.com/wp-content/uploads/2017/10/C328_eng_OM_v08.pdf

          ที่นี้มาดูสเปคคร่าวๆกันก่อนครับ ว่าที่บอกว่าเหมือนกัน เหมือนอย่างไร แล้วต่างกันอย่างไรบ้าง ผมเปิดดูสปคเต็มจากข้อมูลของทาง NAD ก็ยอมรับว่า ทั้งสองรุ่นนี้เหมือนกันยันสเปคเลย ทั้งกำลังขับ 50 Wrms ต่อข้างเหมือนกัน ใช้ภาคขยายที่เป็น Class-D ใช้บริการเอาต์พุตสเตจจาก Hypex UCD แบบเดียวกับภาคขยายในรุ่นใหญ่ C 388 กันลย ที่ใส่ภาคเพาเวอร์ ซัพพลาย ขนาดใหญ่ที่สามารถปั๊มกระแสให้แอมป์นั้นมีกำลังสำรองชั่วคราวไปถึง 210 วัตต์ เรียกว่าแฟนๆ NAD ที่ชอบฟังเพลงคลาสสิคที่ช่วงโหมโรงต้องการกำลังขับสูงๆ เจ้า NAD C 328 ไม่น่าจะทำให้ผิดหวังกันครับ

          มาดูฟีเจอร์หลักของตัวนี้กันครับ รองรับการเล่นพลงสตรีมมิงจากบลูทูธทางด้านอินพุตก็ให้มาทั้งดิจิทัลและอะนาล็อกครบๆ แบ่งเป็นดิจิทัล อินพุต 4 ช่องสัญญาณ แบบ Coax 2 ช่อง Optical 2 ช่อง ช่องอะนาล็อกมีให้ 2 ช่อง คือ Streaming กับ TV และอีกช่องที่ขาดไม่ได้ คือช่อง Phono แบบ MM สำหรับหลายคนที่หันมาฟังเครื่องเล่นแผ่นเสียงกันยอะขึ้นจนน่าแปลกใจครับ ทาง NAD ก็ไม่ได้ปล่อยให้ลูกค้าต้องเดียวดาย บรรจงใส่ภาคขยายหัวข็มเอ็มเอ็ม คุณภาพสูงมาด้วย ทำให้ไม่ต้องไปควานหากล่องปรีโฟโนภายนอกมาต่อให้ยุ่งยากเสียเวลาอีก




          และช่องต่างๆตามสเปคที่ระบุมา ทุกท่านดูในรูปตามได้เลยครับ เรียกว่า เล็กพริกขี้หนูครบครันจริงๆ อุปกรณ์ที่ติดตั้งมาล้วนเป็นแบบเดียวกับเครื่องรุ่นใหญ่ของทาง NAD เลย ไม่มีการลดสเปควัสดุต่างๆทั้งขั้วอินพุท RCA แบบชุบทองอย่างดีแวววาวสวยงาม และขั้วลำโพงขนาดใหญ่เสียบแจ็คบานาน่าสายลำโพงได้แน่นหนามาก ด้านหน้าก็เรียบง่ายมีปุ่ม Power สำหรับปิด-เปิดเครื่อง ช่อง Phone 6.3 สำหรับท่านที่ต้องการฟังเพลงกลางคืนไม่ต้องรบกวนคนรอบข้าง ถัดมาเป็นปุ่มสองปุ่มซ้าย-ขวาสำหรับเลือกแหล่งโปรแกรมที่ต้องการฟัง ติดๆกันก็จอดิสเพลย์ที่แสดงสถานะแหล่งโปรแกรมที่ท่านเลือกฟังอยู่ ณ ขณะนั้น ถัดมาเป็นปุ่ม Bass EQ สำหรับคนที่พิสมัยการฟังเสียงทุ้มแบบสะใจ หรือนำไปใช้กับลำโพงที่ไม่ได้เน้นปริมาณเสียงทุ้ม ฟังก์ชันอันนี้ใช้ได้ผลดีเลยครับ สุดท้ายก็เป็นตัวโวลูมขนาดใหญ่แบบดิจิทัลหมุนได้รอบตัวเอง

          มาถึงการทดสอบเรื่องคุณภาพเสียงแบบไม่ต้องหลับตาฟังเพ่งกระแสจิต ผมจัดชุดง่ายๆแบบงบประมาณไม่เกินสามหมื่นบาท ราคาเครื่อง ณ วันที่ผมทำการทดสอบเขียนบทความนี้ ทางโคไน้ซ์ฯราคายังไม่ได้กำหนดเลย ถ้าให้ผมประมาณการ ก็น่าจะหมื่นกลางๆ เทียบกับ C 338 ที่ราคาสองหมื่นบาท นำมาจัดชุดกับลำโพงได้หลากหลายมาก ผมขอยกตัวอย่างคร่าวๆดูครับ เผื่อเป็นแนวทางเข้าไปทดลองฟังตามสาขาต่างๆ ในเรทราคาลำโพงไม่ถึงหมื่นนี้ต้องยกให้ PSB Alpha P5 ฟังเพลงไทย เพลงร้อง เพลงลูกทุ่งนี้เข้ากันได้ดีนักแลครับ แต่ถ้าชอบฟังแนวออดิโอไฟล์แบบมิติ ชิ้นดนตรีชัดๆ แนะนำ PSB Imagine XB อันนี้เข้าทางเลยครับ หรือจะดูฟากฝั่ง AE ก็ได้ก็จะได้อีกแนวที่เน้นเสียงกลางที่โปร่งทอดยาว

          ในบททดสอบนี้ผมจับคู่กับลำโพงวางหิ้ง PSB Imagine XB ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และเครื่องเล่นซีดี NAD C 538 รุ่นเล็กสุดที่เพิ่งเข้ามาประจำการได้ไม่นานก่อนหน้านี้ บวกกับสายลำโพง Supra รุ่น XL Annorum แบบซิงเกิล ไวร์ เพราะผมต้องการรีดประสิทธิภาพสูงสุด ว่าอินติเกรตเตด แอมป์ NAD C 328 ตัวนี้ไปได้ไกลสุดกู่ไหม ผมไม่เลือกที่จะทำเว่อร์วังอลังการที่จะเอาสายลำโพงระดับราคาแสนบาทมายกระดับแอมป์หมื่นกว่าบาท อันนั้นก็ไม่ใช่แนวครับ

          เริ่มแรกผมเผาหัว หรือเบิร์นเครื่องให้กระแสไฟไหลผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายทุกตัวภายในเครื่องอย่างน้อยสักวันสองวัน ถึงค่อยมาจับแนวทางเสียงจริงๆจังๆกันอีกที เอาแบบง่ายสุดเปิดเบิร์นฟังจากการเล่นแผ่นซีดีนี้แหล่ะครับ เมื่อครบชั่วโมงเบิร์น อันดับแรกพบว่าเสียงที่ได้ยินต่างกับช่วงก่อนทำเบิร์น-อินพอสมควรเลยครับ ที่ฟังได้ง่ายๆ ชิ้นดนตรีที่ฟังครั้งแรกเหมือนกระจัดกระจายอยู่ ไม่ค่อยมีมิติด้านลึกสักเท่าไร แต่พอมาฟังรอบนี้หลังการเบิร์น-อิน เป๊ะมาก ทั้งด้านมิติและความชัดเจนของชิ้นดนตรีต่างๆ ปลายเสียงแหลมที่ละเอียดทอดเป็นประกาย ที่แทบไม่น่าเชื่อว่าจะมาจากแอมป์ระดับราคาหมื่นกว่าบาทนี้ ผมถึงบอกว่าแอมป์ตัวนี้อยู่ที่เราเลือกแม็ทชิงกับลำโพงที่เราฟังเลยครับ ชอบเพลงแนวไหนฟังแนวนั้นครับ การไปฟังคำวิจารณ์ต่างๆนานา ตามสื่อต่างๆนั้นก็ดีครับ เราจะได้รู้ว่าวงการเพลงสมัยนี้ไปถึงไหนกันแล้ว บางคนก็ตามฟังแบบไม่ใช่แนวเราก็ขวนขวายหามาฟังจะเสียตังค์เอาเปล่าๆครับ ถ้าไม่ใช่พลงที่เรานิยมชื่นชอบ แต่หลายคนแยกแยะได้ครับ ยิ่งแฟนๆโคไน้ซ์ฯแต่ละท่านล้วนมากล้นประสบการณ์กันทั้งนั้น สังเกตได้จากการพูดคุยกับท่านๆที่มาเยี่ยมชมตามสาขาต่างๆ ไม่ได้หลงไปตามคำวิจารณ์ที่เยินยอเกินจริง เพื่อหวังผลด้านอื่นๆครับ



          หลายๆเพลง หลายอัลบัมที่ผมเลือกมาฟัง ก็เลือกเอาที่ฟังเหมือนทุกท่านฟังนั่นแหล่ะครับ อย่าง Jazz at the Pawnshop ที่ผ่านมาก็หลายปี เราก็ยังหยิบมาฟังเพื่อผ่อนคลายใจกัน แผ่นที่ผมมีเป็นแผ่นที่ทำการรีมาสตอร์โดยค่าย FiM อย่างแทร็คคุ้นหู แทร็คที่ 3 High Life นี้เรียกเอาว่าโชว์ศักยภาพแอมป์ขนาดเล็กได้อยู่หมัดเลย เสียงเครื่องเคาะต่างๆ แยกรายละเอียดได้ดีมาก เสียงแซ็กโซโฟนก็แผดสียงได้สมจริงเหมือนนั่งอยู่หน้าเวทีในผับเลย ยิ่งช่วงโซโลกลองนั้น ทั้งลูกส่ง การตีเคาะจังหวะ เพลิดเพลินสมจริง

          อีกแผ่นที่ผมเลือกมาฟัง เป็นเพลงร้องแจสส์สุดไพเราะของค่าย Groove Note Record ของญี่ปุ่นที่จับเอาอัลบัมเพลงยอดฮิต Here’s to Ben ของ Jacintha มาลงแผ่นซีดีแบบ MQA-CD ถ้านำไปริปลงเครื่องล่นของ Bluesound VAULT 2i ก็จะได้ไฟล์ไฮ-เรส 24 Bit 88.2 KHz แต่แค่นำมาฟังเลเยอร์ซีดีปกติก็ได้อรรถรสแล้ว ในแทร็ค Somewhere Over The Rainbow ทั้งเสียงร้องที่แทบจะได้ยินเสียงริมฝีปากเธอขยับได้ชัดจนมาก เสียงเคาะเปียนโนแต่ละคีย์ก็ได้ยินความกังวานของเปียนโนที่บันทึกมาอย่างดี จนนึกว่านั่งฟังแอมป์ราคาสามสี่หมื่นอยู่ และอีกหลากหลายแผ่นที่ถูกรื้ออกมาฟัง เพลงไทยเพลงป๊อปสากลทั่วไป สำหรับผมตัว NAD C 328 นี้สอบผ่านมาตรฐานได้ระดับดีเยี่ยมเลย


          มาถึงเรื่องสตรีมมิงแบบบลูทูธ เท่าที่ทดสอบผมว่าเหมาะสำหรับการฟังแบบฟังเอาเพลินๆ หรือบ้านมีปาร์ตี้เพื่อนอยากส่งเพลงที่อยากฟังกัน ถ้าฟังแบบจริงๆจังๆออดิโอไฟล์ ยังถือว่าห่างกับคุณภาพจากการฟังซีดีพอสมควรครับ ทั้งในแง่การทอดประกายเสียงแหลม หรือเสียงทุ้มลึกๆ ยังมีมวลเสียงที่คลุมเครืออยู่ ส่วนในช่องอินพุต ดิจิทัลล่ะ เหมาะกับใครที่ต้องการใช้งานยกระดับการฟังเพลงที่มากกว่าปกติ ผมลองเอาต่อกับครื่องเล่นแผ่นบลู-เรย์ ผ่านช่องออปติคอล เพื่อฟังแผ่นคอนเสิร์ต โดยเลือกฟังแบบ PCM Lossless 2 Ch. ธรรมดาได้ยินแล้วเล่นเอาตะลึงได้เลย คุณภาพเสียงจากแผ่นบูล-เรย์นี้ เรียกว่าน้องๆฟังจากแผ่นซีดีเลย แสดงว่าภาค DAC ในแอมป์ NAD C 328 ตัวนี้ ไม่ใช่ DAC ที่แค่แถมมาให้ครบๆ แต่เป็นภาค DAC ที่เอาจริงเอาจังกับการฟังเพลงมาก ใครมีเครื่องเล่ซีดีเก่าๆ ยุคสิบกว่าปีก่อนลองเอามาต่อดูกันได้ครับ ได้ทั้งแบบโคแอ็กเชียลและออปติคอล เผลอๆ ใครวางแพลนถอยเครื่องเล่นซีดีใหม่อาจมีเปลี่ยนใจได้ 555

          สุดท้ายช่องต่ออะนาล็อกอีกช่องที่เหลือ ที่เป็นภาคขยายหัวเข็มเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบเอ็มเอ็ม ผมก็ได้ทดลองต่อกับเทิร์นเทเบิลประจำโชว์รูมหอการค้า เป็นเทิร์นเทเบิลของ AR ที่ติดตั้งหัวเข็มแบบเอ็มเอ็มพอดี จึงเอามาฟังได้พอเหมาะพอเจาะ แต่แผ่นที่มีอยู่ เรียกว่าผ่านศึกสงครามมานับไม่ถ้วน แต่ก็ยังพอฟังเป็นแนวทางได้ เสียงที่ได้ออกไปทางอบอุ่นไม่รุกเร้า ได้แนวเสียงวินเทจ มีความเป็นอะนาล็อกสูงมาก พอๆกับปรีโฟโนแยกชิ้นราคาหลายพันบาทของ NAD อย่าง PP2e เลย นับว่าใครที่ยังเก็บฟอร์แม็ทเสียงเพลงแบบต่างๆไว้อย่างดี แอมป์ NAD C 328 ตัวนี้ตอบโจทย์ได้อย่างดีมากเลยครับ หวังว่าปลายปีนี้เครื่องนี้ผ่านกระบวนขออนุญาตทางสมอ.จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมขาย ใครมองหาจะเป็นของขวัญให้กับตัวเองช่วงปลายปีนี้ หรือซื้อไปฝากญาติผู้ใหญ่ก็เหมาะสมด้วยประการทั้งปวงครับ

          NAD C 328 เครื่องนี้เป็นอินติเกรตเตด แอมป์ ที่ให้มากกว่าแอมป์สำหรับเริ่มต้นฟังเพลงแบบจริงๆจังๆ ผมการันตีได้ว่าแอมป์จาก NAD Music First เสมอครับ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy