อยากเล่นสตรีมมิ่ง...เริ่มจากตรงไหนดี?

12717 Views  | 

เริ่มเล่นเพลงสตรีมมิ่งตรงไหนดี?  



แฟนๆโคไน้ซ์ที่เล่นเครื่องเล่น Bluesound เป็นประจำคงทราบกัน เล่นเป็นกันหมดแล้ว ในที่นี้ผมจะมาแนะนำการเล่นเพลงจากระบบสตรีมมิ่ง สำหรับนักฟังที่ยังลังเล จะเล่นดีไหม ยุ่งยากเกินไป หรือเปล่า เสียค่าใช้จ่ายสูงจริงไหม กับอีกหลายข้อสงสัย โดยจะเป็นบทความซีรี่ย์เป็นตอนๆไป อาจจะ 2-3 บทความ ไม่น่าเกินนี้ อนาคตจะแยกย่อยลงไปอีก นำบทความที่ผมเคยเขียนลงวารสาร LE มาปรับปรุงให้ทันยุคทันสมัย อย่างโปรแกรม ROON ที่หลายคนสนใจกันอยู่ ซึ่งโปรแกรม Roon นี้รองรับ Roon ready กับผลิตภัณฑ์ของ Bluesound - NAD ในการเล่นสตรีมผ่านนั้นแทบจะ 100% อยู่แล้วกับทุกโมเดลที่มี BluOS อยู่ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ 
เริ่มบทแรกเรามารู้จักการสตรีมมิ่งรูปแบบต่าง ๆกันครับ



สตรีมมิ่งคืออะไร 

เอาแบบเข้าใจง่าย คือการส่งมีเดียรูปแบบต่างๆ เช่น วีดีโอ ,หนัง ,เพลง ผ่านอินเตอร์เน็ตจากผู้ให้บริการ มายังเครื่องเล่นในบ้านของเราเอง ถ้าเป็นหนัง ก็นึกถึงเจ้าใหญ่ๆ อย่าง Netflix ,HBO go หรือ Disney + ที่กำลังจะเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย ด้านเสียงเพลงก็มีหลายเจ้ามาก มีทั้งแบบสตรีมแบบ Lossless บิทเรทไม่เกิน 1.4Mbs  และแบบ Hi-res บิทเรทประมาณ 9.2Mbs และแบบธรรมดาที่บิทเรทยังไม่สูงเท่าขนาด Lossless (128-320K) อย่าง Spotify และ Apple music แต่เจ้าหลังนี้ มีข่าวเริ่มปรับตัวเข้าสู่วงการเพลง Hi-res แล้วในเดือนหน้านี้แล้วยังไงเปิดบริการแล้ว ผมจะเล่าให้ฟังอีกครั้งหนึ่ง 


ปัจจัยทั้งหลายที่ผู้ให้บริการหลายๆ เจ้ากระโดดเข้าสู่วงการเพลงความละเอียดสูง หรือ Hi-Res นั้น อันเนื่องมาจากอินเตอร์เน็ตความเร็วในปัจจุบันนี้ สูงมากกว่าในอดีต ทั้งระบบ 5G ในแบบโมบาย หรือภายในบ้านก็ความเร็วไปกันขนาดถึง 1 Gbps ถือเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว ดังนั้นการฟังสตรีมมิ่งเพลงไฮเรสไม่ใช่เรื่องยากเย็นอีกต่อไปแล้ว ก่อนหน้านั้น 2-3ปีทาง Tidal ได้แนะนำการสตรีมมิ่งเพลงไฮเรสแบบที่มีคล้ายลักษณะการบีบอัดก็ว่าได้ แต่ทาง MQA เรียกว่าเสมือนการพับข้อมูลมากกว่า เพื่อง่ายต่อการส่งข้อมูลเพลงไฮเรส เมื่อมาถึงปลายทาง ก็มีตัวถอดรหัส หรือตัวคลี่ข้อมูล ที่ถูกพับมาหลายๆทบ

ซึ่ง Bluesound ถือเป็นเจ้าแรกๆในตลาดเลย ที่รองรับ MQA ที่ว่ามานี้ 

ซึ่งการให้บริการ MQA นี้ ไม่ต้องอาศัยอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมากก็เล่นได้สบายเพราะขนาดไฟล์ที่ส่งจะสูงกว่าแบบ Lossless ธรรมดาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  




วิธีการฟังเพลงสตรีมมิ่งกันบ้างว่าต้องมีอะไรบ้าง?
แบบแรกคือการสตรีมผ่านบูลธูท : Bluetooth - aptX HD 

แบบนี้คือสตรีมเพลงจากบนสมาร์ทโฟนมาที่ตัวแอมป์โดยตรง หรือ สตรีมไปยังเครื่องเล่นที่เราต้องการเล่นเพลงนั่นเอง แบบนี้คือสะดวกสบาย ไม่ต้องพึ่ง WiFi อะไรให้วุ่นวาย ถ้าท่านพอใจคุณภาพเสียงที่ได้รับ ถือว่าเราได้ผ่านด่านแรกการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งแล้วล่ะครับ ตัว App เล่นเพลงบนสมาร์ทโฟนเลือกเองได้ตามใจชอบเลย แบบนี้ให้บิทเรทได้สูงถึง 576Kbits เลยทีเดียว 


แบบต่อมาคือการสตรีมเพลงผ่าน WiFi ในบ้าน การจะเล่นสตรีมมิ่งผ่านระบบ WiFi นี้บ้านของท่านต้องมีระบบ WiFiภายในบ้านกันก่อน ผมคิดว่าเกิน 90% บ้านทั่วๆไปตอนนี้คงมีระบบอินเตอร์พร้อม WiFi ภายในบ้านกันแล้วล่ะ ส่วนการสตรีมเพลงแบบนี้จริงๆก็มีมานานแล้ว เราจะพบเห็นทั่วๆไปได้ในอุปกรณ์ของตระกูล Apple นั่นก็คือ Airplay 

ปัจจุบันนี้ ตัวAirplay นั้นได้อัปเกรดมาเป็นเวอร์ชั่น 2 เป็น Airplay2 แล้ว สินค้าของ NAD ที่รองรับสตรีมแบบ Airplay นั้นมีรุ่นอะไรบ้าง ก็มีอยู่ในแอมปลิไฟล์ 



D7050 ,D3045 ,T778 ,M10 และอินติเกรตแอมป์ที่ใส่บอร์ด MDC BluOS 2i เพิ่มเข้าไป ส่วนของ Bluesound ก็จะเป็นสินค้าทุกตัวที่เป็นตระกูลเจน 2i ทั้งหมดจะใส่ Airplay มาให้เรียบร้อย  มาดูการสตรีมของฝั่งแอนดอยย์กันบ้าง การสตรีมของฝั่งนี้จะถูกเรียกว่าการแคส จะเป็นการสตรีมผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า Chromecast ตอนนี้ในแอมป์ของ NAD เท่าที่เห็นก็จะมีแค่ C338 เพียงรุ่นเดียว อนาคตอันใกล้นี้จะมีตามมาอีก เพราะทั่วโลกคนใช้ สมาร์ทโฟนแอนดรอยย์ก็ไม่น้อยครับ 


ที่นี้ในการสตรีมผ่าน WiFi นี้ ยังมาแยกย่อยได้อีก 2แบบ  เอาแบบคุณภาพระดับที่ออดิโอไฟล์ยอมรับกัน แบบแรกสตรีมผ่าน App BluOS อันนี้คุณภาพเสียงแน่นอนสุดแล้ว ง่ายต่อผู้ใช้งาน ไม่ต้องสรรหาอะไรมาเพิ่มเติมอีก คุณภาพเสียงที่ได้รับระดับ Hi-res 24/192 ตัวแอป BluOS นั้นมีให้เลือกใช้งานครอบคลุมทุกอุปกรณ์เลย ทั้ง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ มีให้เลือกใช้ตามระบบปฏิบัติการ ทั้ง iOS/Android , Mac/Windows10  
อีกแบบเป็นการสตรีมผ่านโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ แบบนี้ผมถือว่าให้คุณภาพเสียงดีที่สุด แต่ก็ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายที่สูงตามด้วยครับ ตอนนี้ผมแนะนำเป็นโปรแกรม Roon โดยเฉพาะเลย เหมาะสำหรับคนเล่นจริงจัง มีไฟล์เพลงดีๆเก็บไว้เยอะจะได้ประโยชน์สูงสุดด้วยครับ อันนี้ผมจะแยกไปอีกบทความเลยนะครับ อาจจะต้องให้จบซีรี่ย์เรื่องสตรีมมิ่ง นี้ไปก่อนครับ 




ก่อนจบบทความนี้ ท่านคงเห็นภาพกันแล้วว่า การเล่นเพลงระบบสตรีมมิ่งคืออะไร ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง ในบทความถัดไป เราเข้าไปเจาะดูผู้ให้บริการสตรีมมิ่งแต่ละเจ้ากันครับว่า อันไหนถูก-อันไหนแพง เลือกเพลงที่เราชอบ หรือเขาจะชอบเลือกเพลงให้เราฟัง แล้วพบกันใหม่ครับ. 

 

โดย : Hi-Res Man

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy